[DIARY]: #กราบพ่อหลวง

20170107
Happy New Year 2017
สุขสันต์ปีระกานะคะทุกค๊นนนน
เรากลับมาแล้วหลังจากตายไปกับชีวิตปีสี่ และวิจัยยยย
ปกติจะมีบลอคสิ้นปี รีวิวชีวติในแต่ละเทอม แต่เทอมล่าสุดนี่ไม่ว่างจริงค่ะะ
//เอาเวลาไปไร้สาระหมดดด ฮาาา

ประเดิมบลอคต้นปีด้วย #กราบพ่อหลวง ก่อนที่จะห่างหายไปกับชีวิตฝึกงานนน

2017-01-06-17-30-29.jpg

คือจริงๆ จะไปตั้งแต่ก่อนปิดปีใหม่ แต่ช่วงนั้นก็โคตรยุง ว้าวุ่นกับชีวิตมาก ทั้งงาน ทั้งสอบ ทั้งหาหอ ฯลฯ ก็เลยว่าจะไปหลังปีใหม่
มีบางอารมณ์คิดว่าจะไม่ไปแล้วว ขี้เกียจจ คนเยอะะะะ
แต่ก็คิดว่าสักครั้งในชีวิตก็ไปเถอะะ เกิดมาแล้วก็ทำอะไรให้คุ้มๆ หน่อยยย จะได้ไม่ต้องมานึกเสียดายอะไรทีหลังง
อย่างตอนร้องเพลงสรรเสริญก็ไม่ได้ไป แถมยังถูกพ่อบ่นอีกว่าอยู่แค่กรุงเทพแค่นี้ทำไมไม่ไป //คนมันเยอะะ เราขอยอมแพ้จริงๆ

– – – – – – – – –

การเดินทาง

เราเดินทางจากอนุเสาวรีย์ จะมีรถตรงเกาะราชวิถี (ฝั่งโรงพยาบาลราชวิถี) ที่เป็น shuttle bus ไปสนามหลวง ไม่แน่ใจว่าเกาะพหลโยธินมีมั้ย (คิดว่าน่าจะมี)

นอกจากนี้ก็มีรถ shuttle bus ฝั่งรังสิต ห้วยขวาง บางนา และมีรถเมล์สายอื่นๆ ที่ไปสนามหลวง เช่น 503 39 59 524 12 เป็นต้น

สารภาพความง้าวของตัวเอง:
คือเพิ่งย้ายหอมาแถวอนุ ขาไปสนามหลวงเดินผ่านเกาะดินแดง(คิดว่า) แล้วเห็น 12 ผ่าน ก็ขึ้นรถเลยย ไม่ได้ดูว่าไปไหนน สรุปนั่งเลยไปห้วยขวาง แล้วก็นั่งย้อยกลับมาสนามหลวงอีกที ๕๕๕๕

เวลา

ออกเดินทางประมาณบ่ายโมง (นับตั้งแต่ที่ขึ้นรถเมล์ผิดไปห้วยขวาง) ถึงสนามหลวงประมาณบ่ายครึ่ง

ตอนแรกเราว่าจะออกเช้า สักตีสี่ ตีห้า แต่ก็สำเนียกกับชีวิตได้ว่าตอนนั้นตีสองเพิ่งได้นอน ตื่นตีสี่ก็คงเป็นซอมบี้ไปแน่ๆ เลยตัดสินใจไปบ่ายบวกกับถามเพื่อนที่เคยไปแล้วว่าไปบ่ายได้ไหม เพื่อนก็บอกได้ ไปบ่ายก็เสร็จประมาณสามสี่ทุ่ม เราก็โอเคนะะ เพราะว่าเราเป็นพวกเช้าไปไม่ตื่น ยอมอยู่ดึกดีกว่าาา //ฮาาา

เมื่อฉันถึงสนามหลวง

คือรถเมล์ shuttle bus ที่ไปจอดก็มีจุดจอดที่ต่างกัน เช่น โรงแรมรัตนโกสินทร์ ข้างฝั่งกระทรวงกลาโหมแต่เลยไปท้ายวัง เป็นต้น แล้วแต่ว่ารถเมล์จะจอดตรงไหน แต่ไม่ว่าจุดไหนก็ต้องเดินผ่านเครื่องตรวจ ที่มีตำรวจตรวจบัตรประชาขน ตรวจร่างกาย และตรวจกระเป๋าก่อนจะเข้าไปบริเวณด้านใน

> ทุกคนพอจะมองภาพวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง และสนามหลวงตอนปกติออกไหมคะะ คือถนนรอบวัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวังจะถูกปิด คือรถไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ เราต้องเดินเข้าไป โดยผ่านจุดตรวจของตำรวจ ซึ่งบริเวณที่ปิดถนนก็จะมีรถเมล์ หรือรถนำเที่ยวคอยรับส่งจากจุดไปจุด เพราะบางคนเดินไม่ไหว <<

map1//โปรดให้อภัยกับภาพกากๆของเราด้วยย//

อย่างเราลงตรงฝั่งท้ายวังด้านกระทรงกลาโหม เราก็เดินผ่านจุดตรวจและเดินตรงไปเรื่อยๆ เพื่อไปสนามหลวง และด้วยความง้าวอีกตามเคยเดินเลี้ยวผิดทางไปกับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าวัดพระแก้ว จริงๆ แล้วคนที่จะเข้าไปกราบพระบรมศพต้องเข้าไปต่อคิวที่บริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งมันจะมีช่องให้เข้าประมาณตรงกลางๆ ของสนามหลวง แล้วเราก็เดินตามป้ายไป จะมีคนบอกตลอดทางว่าจะไปทางไหนยังไงต่อ อย่างวันที่เราไปคนน้อยเราเลยไม่ต้องต่อคิวเข้าเต๊นท์ตัวอักษร คือเดินเข้าไปได้เลยแล้วนั่งรอที่เต๊นท์ตัวอักษร (เพื่อนบอกว่าปกติต้องต่อคิวก่อนที่จะได้เข้าเต๊นท์ตัวอักษร)

2017-01-06-14-01-51.jpg

2017-01-06-14-50-34.jpg 2017-01-06-14-52-30.jpg

ซึ่งเต๊นท์ตัวอักษรเนี่ยจะมีเก้าอี้ให้นั่ง ตัวอักษรละสามล็อค ในแต่ละล็อคจะมีเก้าอี้แถวละสี่ตัว พอเราถึงต้องนี้แล้วเราก็จำแถวที่นั่งของเราไว้ และสามารถเดินไปเข้าห้องน้ำได้ เต๊นท์อักษรนี่เลี้ยงดี กินดีมากค่ะบอกเลยย คือเราไม่คิดว่าจะขนาดนี้ เพราะเราเห็นเต๊นท์ที่แจกอาหารด้านนอก เราก็ไม่คิดว่าในเต๊นท์นี่จะแจก เขาเดินมาแจกเลยค่ะะะ นั่งปุ๊ปก็เริ่มแจกปั๊ป เริ่มตั้งแต่น้ำ ข้าว ขนม น้ำหวาน ยาดม ผ้าเย็น ฯลฯ เราอยากบอกว่าเราอิ่มมากก และของกินก็อร่อยมากก ขอบคุณอาสาสมัครที่มาแจกนะคะะ มีนดีงามมากกก นั่งตรงนี้แฮปปี้มากก คุณตำรวจก็ชวนคุยถามนู่นี้ เล่นมุก และร้องเพลงไปเรื่อยเปื่อยย ฟังไปขำๆ คลายเครียดดีค่ะะ แล้วเราก็รอตรงนี้ประมาณเกือบชั่วโมง แล้วเขาก็ให้ต่อแถวแบบหน้ากระดานสี่คนเดินไปเต๊นท์ด้านหน้ากรมศิลปากร

2017-01-06-15-35-33.jpg

เต๊นท์ด้านหน้ากรมศิลปากรนี่จะจริงจังแล้วค่ะ ใครแต่งตัวไม่ถูกเขาก็จะเตือนแล้วค่ะ อย่างที่เจอคือคุณป้าใส่กางเกงสีดำ เจ้าหน้าที่ก็จะมาถามว่ามีกระโปรงมาเปลี่ยนไหม ถ้ามีก็ให้เปลี่ยนเลยค่ะ ซึ่งตรงนี้ก็จะมีเก้าอี้ให้นั่งมีโทรทัศน์ให้ดู เราก็นั่งตามคิวที่เราต่อมาเลยค่ะ ตรงจุดนี้ก็รอนานพอสมควร (เราหลับไปหลายตื่นมาก) สามารถไปเข้าห้องน้ำได้ค่ะ แต่ก่อนไปเข้าห้องน้ำต้องไปปั้มตราที่มือก่อน ถึงจะออกไปได้

พอออกจากเต๊นท์หน้ากรมศิลปากรแล้วก็เข้าวังแล้วค่ะ ตรงนี้คือห้ามถ่ายรูป กระเป๋าห้ามสะพายบนไหล่ หรือคล้องคอ ให้เราถือหรือหิ้วเอาค่ะะ จากที่เราเดินเรียงหน้ากระดานกันสี่คน เราก็จะถูกบีบให้เหลือสาม และสองตามลำดับตรงบริเวณหน้าจักรีมหาปราสาท เมื่อผ่าประตูเข้าสู่พระที่นังดุสิตมหาปราสาท เราก็จะได้รับถุงดำเพื่อใส่รองเท้าค่ะ แล้วก็เดินขดๆ วนไปวนมาจนขึ้นพระที่นั่ง และกราบพระบรมศพ

ตอนอยู่หน้าพระบรมศพมันเป็นช่วงเวลาเสี้ยววิมากค่ะะ เข้าไปในพระที่นั่งเรียงแถวให้เรียบร้อยและนั่ง เจ้าหน้าที่ก็จะแจ้ง กราบ และเดินออกก จุดๆ นั้นคือมึนๆ งงๆ อยู่ค่ะ ยังตั้งสติไม่ค่อยได้ มัวแต่ซึมซับบรรยากาศในพระที่นั่ง แต่จริงๆ แล้วตอนก้มลงกราบนี่รู้สึกใจหาย… ท่านจากเราไปแล้วจริงๆ นะ อารมณ์ตอนนั้นหลากหลายมากค่ะ ทั้งงง ทั้งมึน ทั้งอึน ทั้งใจหายย พอเสร็จจากกราบก็เดินมึนๆ งงๆ ออกมาจากพระที่นั่ง ใส่รองเท้า คืนถึง และออกจากวัง

2017-01-06-17-15-51.jpg

2017-01-07-19-34-29.jpg 2017-01-07-19-36-23.jpg

ระหว่างทางเดินออกเขาก็จะแจกพระบรมฉายาลักษ์ (เรียกถูกมั้ยหว่า??) น้ำ ขนม ข้าวพอเพียง จนออกถึงประตูวัง ถือเป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจในวันนี้ ประตูที่ออกจากวังจะอยู่ฝั่งติดแม่น้ำเจ้าพระยา โผล่ตรงแถวๆทหารเรือตรงถนนมหาราช ถ้าเลี้ยวขวา(เห็นอาคารเหลือง)นั้นคือฝั่งหน้าวัง เดินกลับไปสนามหลวงฝั่งนี้ ถ้าเลี้ยวซ้ายไปท้ายวัง

ขากลับเราก็เดินวนกลับไปยังทางเดิมที่เคยมาาาา เดินอ้อมไปค่ะะะ ได้ขึ้นรถเมล์ตอนประมาณห้าโมงครึ่ง ถือว่าเร็วกว่าที่คิดไว้มากกก ในใจนี่คิดไว้ว่ากว่าจะเสร็จนี่สามทุ่มม พร้อมนอนรอมากกกก

– – – – – – – – – –

ภารกิจเมื่อสิ้นปีก็จบลงแล้วเย้ะะะ
ขอบคุณบรรดาพี่ป้าน้าอารอบๆ ที่นั่งคอยด้วยกัน ชวนกันคุยนู่นนี่นั่น แถมยังแบ่งนู่นี่นั่นให้กินด้วยยย ทุกคนน่ารักมากกก ใจดีมากกกก มีความสุขแบบอิ่มเอมมากกก ขอบคุณนะคะทุกคนนน นอกจากนี้ก็ขอบคุณอาสาสมัตรตามเต๊นท์ต่างๆ ที่แจกอาหารและน้ำ และคอยช่วยเหลือตลอดเวลา ขอบคุณมากค่าาาาา

วันนี้ก็ขอจบเรื่องเพียงเท่านี้
สวัสดีปีใหม่ค่ะ
– เ พี้ ย น –

ปล. บลอคสรุปชีวิตปีสี่เทอมหนึ่งก็อยากเขียน…
ปลล. บลอคสรุปชีวิตปี 2016 ก็อยากเขียน
ปลลล. แต่ไม่รู้จะได้เขียนเมื่อไหร่…

Leave a Reply

